
ชื่อวิชา :
หมวดหมู่ :
- ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง
รหัสวิชา :
- DCL-3-0001
รุ่นที่ 1 :
- ลงทะเบียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
- ระยะเวลาการเรียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
เนื้อหา :
- 1 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย :
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน ไม่จำกัด
เกณฑ์การเรียนจบ :
- ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไปเกี่ยวกับรายวิชา
เกี่ยวกับรายวิชา :
- แนวคิด หลักการ การใช้เครื่องมือสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การใช้ตัวกรองเพื่อจำกัดผลลัพธ์ การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล การจัดระบบแบ่งปันทรัพยากร การตระหนักถึงประเด็นลิขสิทธิ์ การคัดลอกผลงาน และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต
เนื้อหารายวิชา :
- เครื่องมือต่าง ๆ ในการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และการใช้ตัวกรองเพื่อจำกัดผลลัพธ์
- การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
- การจัดระบบ แบ่งปันทรัพยากร ตระหนักถึงประเด็นต่าง ๆ ของลิขสิทธิ์และการคัดลอกผลงาน
วัตถุประสงค์ :
- ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รู้วิธีใช้ตัวกรองเพื่อจำกัดผลลัพธ์ (เช่น การค้นหารูปภาพ วิดีโอ หรือสื่อรูปแบบอื่น ๆ)
- ผู้เรียนรู้วิธีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
- ผู้เรียนรู้วิธีการจัดระบบ และแบ่งปันทรัพยากร (เช่น เครื่องมือ bookmarking) ตระหนักถึงประเด็นต่าง ๆ เรื่องลิขสิทธิ์และการคัดลอกผลงาน
เกณฑ์การวัดและประเมินผล :
- มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อยและแบบทดสอบหลังเรียนโดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน
- ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป จึงจะสามารถขอรับ Certificate ได้
ผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรทันเวลาจะได้รับ :
- ใบรับรองการสําเร็จการศึกษา
หมายเหตุ :
- ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
- ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
อาจารย์ผู้สอน :
- Webmaster
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
การสืบค้นและการใช้งานข้อมูลในยุคดิจิทัลไม่ใช่เพียงเรื่องของการเข้าถึงข้อมูล แต่ยังรวมถึงการตรวจสอบความน่าเชื่อถือ การจัดระบบ และการใช้งานทรัพยากรอย่างถูกต้อง การพัฒนาทักษะเหล่านี้จะช่วยให้บุคคลและองค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลในโลกดิจิทัลได้อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพในอนาคต
เครื่องมือต่าง ๆ ในการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และการใช้ตัวกรองเพื่อจำกัดผลลัพธ์
การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
การจัดระบบ แบ่งปันทรัพยากร ตระหนักถึงประเด็นต่าง ๆ ของลิขสิทธิ์และการคัดลอกผลงาน
ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รู้วิธีใช้ตัวกรองเพื่อจำกัดผลลัพธ์ (เช่น การค้นหารูปภาพ วิดีโอ หรือสื่อรูปแบบอื่น ๆ)
ผู้เรียนรู้วิธีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
ผู้เรียนรู้วิธีการจัดระบบ และแบ่งปันทรัพยากร (เช่น เครื่องมือ bookmarking) ตระหนักถึงประเด็นต่าง ๆ เรื่องลิขสิทธิ์และการคัดลอกผลงาน







ชื่อวิชา :
หมวดหมู่ :
- ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง
รหัสวิชา :
- DCL-3-0002
รุ่นที่ 1 :
- ลงทะเบียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
- ระยะเวลาการเรียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
เนื้อหา :
- 1 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย :
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน ไม่จำกัด
เกณฑ์การเรียนจบ :
- ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไปเกี่ยวกับรายวิชา
เกี่ยวกับรายวิชา :
- แนวคิด หลักการ การผลิตสื่อดิจิทัล และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต
เนื้อหารายวิชา :
- การผลิตสื่อดิจิทัล และการบันทึกภาพ
วัตถุประสงค์ :
- ผู้เรียนสามารถเรียนรู้หลักการพื้นฐานในการผลิตสื่อดิจิทัล
- ผู้เรียนสามารถผลิตสื่อดิจิทัล เช่น กราฟิก คลิปวีดีโอหรือคลิปเสียง และการบันทึกภาพหน้าจอ เป็นต้น
เกณฑ์การวัดและประเมินผล :
- มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อยและแบบทดสอบหลังเรียนโดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน
- ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป จึงจะสามารถขอรับ Certificate ได้
ผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรทันเวลาจะได้รับ :
- ใบรับรองการสําเร็จการศึกษา
หมายเหตุ :
- ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
- ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
อาจารย์ผู้สอน :
- Webmaster
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
การสร้างสรรค์และนวัตกรรมในยุคดิจิทัลเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้ทักษะพื้นฐานและการนำไปประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีที่ทันสมัยจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างผลงานที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของสังคมในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การผลิตสื่อดิจิทัล
การบันทึกภาพ
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้หลักการพื้นฐานในการผลิตสื่อดิจิทัลได้
ผู้เรียนสามารถผลิตสื่อดิจิทัล เช่น กราฟิก คลิปวีดีโอหรือคลิปเสียงได้
ผู้เรียนสามารถบันทึกภาพหน้าจอได้







ชื่อวิชา :
หมวดหมู่ :
- ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง
รหัสวิชา :
- DCL-3-0003
รุ่นที่ 1 :
- ลงทะเบียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
- ระยะเวลาการเรียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
เนื้อหา :
- 1 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย :
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน ไม่จำกัด
เกณฑ์การเรียนจบ :
- ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไปเกี่ยวกับรายวิชา
เกี่ยวกับรายวิชา :
- แนวคิด หลักการ ความปลอดภัยบนสื่อสังคมออนไลน์ การปกป้องข้อมูล ภาพลักษณ์ส่วนตน การตั้งค่าความมั่นคงปลอดภัยบนอุปกรณ์ การแบ่งปันข้อมูลกับผู้อื่น การมีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์ และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต
เนื้อหารายวิชา :
- การปกป้องข้อมูลภาพลักษณ์ส่วนตนบนสื่อสังคมออนไลน์
- การตั้งค่าความมั่นคงปลอดภัยบนอุปกรณ์สื่อสังคมออนไลน์
- การแบ่งปันข้อมูลกับผู้อื่น
- การมีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์
วัตถุประสงค์ :
- ผู้เรียนสามารถตระหนักถึงประเด็นความปลอดภัยออนไลน์ รวมถึงการปกป้องข้อมูลและภาพลักษณ์ส่วนตน
- ผู้เรียนสามารถใช้คุณลักษณะด้านความปลอดภัย เช่น ซอฟต์แวร์ต้านไวรัส และการตั้งค่าความมั่นคงปลอดภัยบนอุปกรณ์ รวมทั้งข้อมูลส่วนตัวบนสื่อสังคมออนไลน์
- ผู้เรียนรู้จักสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหรับการป้องกันข้อมูล
- ผู้เรียนรู้จักระมัดระวังไตร่ตรองในการแบ่งปันข้อมูลกับผู้อื่น และในการมีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์
เกณฑ์การวัดและประเมินผล :
- มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อยและแบบทดสอบหลังเรียนโดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน
- ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป จึงจะสามารถขอรับ Certificate ได้
ผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรทันเวลาจะได้รับ :
- ใบรับรองการสําเร็จการศึกษา
หมายเหตุ :
- ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
- ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
อาจารย์ผู้สอน :
- Webmaster
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
การปกป้องเอกลักษณ์และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตในโลกดิจิทัลไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ใช้งานปลอดภัย แต่ยังสร้างความมั่นใจและเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมออนไลน์ การพัฒนาทักษะด้านความปลอดภัย การแบ่งปันข้อมูลอย่างรับผิดชอบ และการมีปฏิสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์จะช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย
การปกป้องข้อมูลภาพลักษณ์ส่วนตนบนสื่อสังคมออนไลน์
การตั้งค่าความมั่นคงปลอดภัยบนอุปกรณ์สื่อสังคมออนไลน์
การแบ่งปันข้อมูลกับผู้อื่น
การมีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์
ผู้เรียนสามารถตระหนักถึงประเด็นความปลอดภัยออนไลน์ รวมถึงการปกป้องข้อมูลและภาพลักษณ์ส่วนตน
ผู้เรียนสามารถใช้คุณลักษณะด้านความปลอดภัย เช่น ซอฟต์แวร์ต้านไวรัส และการตั้งค่าความมั่นคงปลอดภัยบนอุปกรณ์ รวมทั้งข้อมูลส่วนตัวบนสื่อสังคมออนไลน์
ผู้เรียนรู้จักสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหรับการป้องกันข้อมูล
ผู้เรียนรู้จักระมัดระวังไตร่ตรองในการแบ่งปันข้อมูลกับผู้อื่น และในการมีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์







ชื่อวิชา :
หมวดหมู่ :
- ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง
รหัสวิชา :
- DCL-3-0004
รุ่นที่ 1 :
- ลงทะเบียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
- ระยะเวลาการเรียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
เนื้อหา :
- 1 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย :
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน ไม่จำกัด
เกณฑ์การเรียนจบ :
- ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไปเกี่ยวกับรายวิชา
เกี่ยวกับรายวิชา :
- แนวคิด หลักการ การใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายอย่างสะดวกสบายในการเรียนรู้ การติดตั้ง การใช้ซอฟต์แวร์ รวมถึงแอปพลิเคชันที่เป็นประโยชน์บนอุปกรณ์ส่วนตัว และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต
เนื้อหารายวิชา :
- การใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายในการเรียนรู้
- การติดตั้ง การใช้ซอฟต์แวร์ รวมถึงแอปพลิเคชันที่เป็นประโยชน์บนอุปกรณ์ส่วนตัว
วัตถุประสงค์ :
- ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายในการเรียนรู้
- ผู้เรียนสามารถติดตั้งใช้งานซอฟต์แวร์ รวมถึงแอปพลิเคชันที่เป็นประโยชน์บนอุปกรณ์ส่วนตัว
เกณฑ์การวัดและประเมินผล :
- มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อยและแบบทดสอบหลังเรียนโดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน
- ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป จึงจะสามารถขอรับ Certificate ได้
ผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรทันเวลาจะได้รับ :
- ใบรับรองการสําเร็จการศึกษา
หมายเหตุ :
- ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
- ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
อาจารย์ผู้สอน :
- Webmaster
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
การสอนและการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลต้องการการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับกระบวนการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนและผู้สอนควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีและสามารถใช้งานซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันที่เหมาะสมได้อย่างคล่องตัว สิ่งนี้จะช่วยส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้และสร้างความพร้อมสำหรับโลกอนาคต
การใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายในการเรียนรู้
การติดตั้ง การใช้ซอฟต์แวร์ รวมถึงแอปพลิเคชันที่เป็นประโยชน์บนอุปกรณ์ส่วนตัว
ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายในการเรียนรู้
ผู้เรียนสามารถติดตั้งใช้งานซอฟต์แวร์ รวมถึงแอปพลิเคชันที่เป็นประโยชน์บนอุปกรณ์ส่วนตัว







ชื่อวิชา :
หมวดหมู่ :
- ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง
รหัสวิชา :
- DCL-3-0005
รุ่นที่ 1 :
- ลงทะเบียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
- ระยะเวลาการเรียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
เนื้อหา :
- 1 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย :
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน ไม่จำกัด
เกณฑ์การเรียนจบ :
- ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไปเกี่ยวกับรายวิชา
เกี่ยวกับรายวิชา :
- แนวคิด หลักการ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลาย การใช้คำศัพท์เฉพาะ และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต
เนื้อหารายวิชา :
- การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลาย
- การใช้คำศัพท์เฉพาะ
วัตถุประสงค์ :
- ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลายได้อย่างคุ้นเคย
- ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์เฉพาะได้พอสมควร
เกณฑ์การวัดและประเมินผล :
- มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อยและแบบทดสอบหลังเรียนโดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน
- ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป จึงจะสามารถขอรับ Certificate ได้
ผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรทันเวลาจะได้รับ :
- ใบรับรองการสําเร็จการศึกษา
หมายเหตุ :
- ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
- ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
อาจารย์ผู้สอน :
- Webmaster
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
เครื่องมือและเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพในชีวิตและการทำงาน การเข้าใจเทคโนโลยีที่หลากหลายและคำศัพท์เฉพาะช่วยให้เราสามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต
การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลาย
การใช้คำศัพท์เฉพาะ
ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลายได้อย่างคุ้นเคย
ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์เฉพาะได้พอสมควร







ชื่อวิชา :
หมวดหมู่ :
- ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง
รหัสวิชา :
- DCL-3-0006
รุ่นที่ 1 :
- ลงทะเบียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
- ระยะเวลาการเรียน 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2568
เนื้อหา :
- 1 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย :
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน ไม่จำกัด
เกณฑ์การเรียนจบ :
- ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไปเกี่ยวกับรายวิชา
เกี่ยวกับรายวิชา :
- แนวคิด หลักการ การใช้เครื่องเครื่องมือที่หลากหลายในการสนทนาการทำงานร่วมกับผู้อื่นแบบออนไลน์ การแบ่งปันเอกสารหรือข้อคิดเห็น การประชุมทางไกล (video-conferencing) การเข้าร่วมสัมมนาผ่านเว็บไซต์ การสัมมนาผ่านเครื่องมือช่องทางที่หลากหลายและนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต
เนื้อหารายวิชา :
- การใช้เครื่องเครื่องมือที่หลากหลายในการสนทนาในรูปแบบออนไลน์
- การแบ่งปันเอกสารหรือข้อคิดเห็นการประชุมทางไกล
- การประชุมทางไกล (video-conferencing)
วัตถุประสงค์ :
- ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องเครื่องมือที่หลากหลายในการสนทนาการทำงานร่วมกับผู้อื่นแบบออนไลน์
- ผู้เรียนสามารถแบ่งปันเอกสารหรือข้อคิดเห็นในการประชุมทางไกล
เกณฑ์การวัดและประเมินผล :
- มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อยและแบบทดสอบหลังเรียนโดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน
- ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 80 ขึ้นไป จึงจะสามารถขอรับ Certificate ได้
ผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรทันเวลาจะได้รับ :
- ใบรับรองการสําเร็จการศึกษา
หมายเหตุ :
- ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
- ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
อาจารย์ผู้สอน :
- Webmaster
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
การติดต่อสื่อสารและการประสานงานในยุคดิจิทัลต้องอาศัยความรู้และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมและการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์จะช่วยเพิ่มความสำเร็จในการทำงานร่วมกันและสร้างความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน
การใช้เครื่องเครื่องมือที่หลากหลายในการสนทนาในรูปแบบออนไลน์
การแบ่งปันเอกสารหรือข้อคิดเห็นการประชุมทางไกล
การประชุมทางไกล (video-conferencing)
ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องเครื่องมือที่หลากหลายในการสนทนาการทำงานร่วมกับผู้อื่นแบบออนไลน์
ผู้เรียนสามารถแบ่งปันเอกสารหรือข้อคิดเห็นในการประชุมทางไกล





